Đạo ẩm thực của cổ nhân: Mỹ vị không thể ăn nhiều

https://ift.tt/3rdD6Gd Con người không chỉ ở ham muốn danh lợi, tiền tài là cần phải biết tiết chế mà ở phương diện ẩm thực cũng phải biết ...

https://ift.tt/3rdD6Gd

Con người không chỉ ở ham muốn danh lợi, tiền tài là cần phải biết tiết chế mà ở phương diện ẩm thực cũng phải biết tiết chế, không chấp nhất vào bất kể loại đồ ăn nào, đặc biệt là đồ ăn ngon. Ẩm thực chỉ nên ăn bảy phần nóng, tám phần no, biết đủ mới thường vui, tinh thần mới thoải mái, sức khỏe mới dồi dào.

Trí tuệ cổ nhân: Tám kiểu người nên kết giao, chín kiểu người cần tránh
(Tranh minh họa qua Kknews.cc)

Xem trong các sách cổ có thể thấy, không ít quan văn võ tướng xưa chỉ bởi vì ham mê rượu thịt mà làm chậm trễ việc đại sự, thậm chí mất mạng. Cũng có không ít bậc quân vương vì ham mê rượu thịt mà mất nước mất thân.

Trong “Chiến Quốc Sách” ghi rằng, một lần vua của nước Ngụy là Ngụy Huệ Vương mở tiệc chiêu đãi chư hầu các nước. Đúng vào lúc rượu đang nồng, Ngụy Huệ Vương kính rượu vua nước Lỗ là Lỗ Cộng Công. Lỗ Cộng Công đã cảnh tỉnh rằng: Vua của nước Tề là Tề Hoàn Công có một đêm thấy đói bụng, Dịch Nha liền làm mỹ vị (món ngon) dâng lên, Tề Hoàn Công ăn rất no, đặt mình xuống là ngủ đến khi trời sáng vẫn còn chưa tỉnh. Sau khi tỉnh lại ông nói: “Hậu thế tất có kẻ vì ham mỹ vị mà vong quốc!”

Kỳ thực, ăn uống quá độ là thói quen không tốt mà hầu như ai ai cũng đều biết. Tuy nhiên, khi đối mặt với đồ ăn ngon, cao lương mỹ vị, mùi hương hấp dẫn thì không phải ai cũng có thể tiết chế được dục vọng ăn uống của mình. Có người còn bị chết bất đắc kỳ tử sau khi ăn uống quá no say, lại cũng có nhiều người bởi vì ăn uống quá độ mà tổn thương thân thể.

Trong ăn uống, cổ nhân dạy: “Bảy phần nóng, tám phần no”, “Trà thô cơm nhạt, no là được rồi. Vá chỗ rách, che chỗ rét, ấm thì thôi!”. Những lời này quả thực là lương ngôn khuyến thiện, răn dạy con người trong cách ăn ở. Hiểu được tiết chế dục vọng và ăn uống phù hợp thì không chỉ có lợi cho sức khỏe thân thể và sức khỏe tinh thần mà đó còn là trí tuệ ngăn chặn mầm tai họa về sau.

Khi cuộc sống còn khó khăn, phải lo cái ăn cái mặc, đối với một người mà nói, mỹ vị là thứ vô cùng hiếm có được. Nhưng đối với một người khi đã có kinh tế sung túc thì mỹ vị là thứ có thể tiếp xúc với hàng ngày. Nhưng khi một người đã có được mỹ vị rồi, mà có thể hiểu được ăn uống điều độ, không bị sa đà vào ăn ngon, không bị mỹ vị chi phối thì mới là người sáng suốt, có bản lĩnh.

Đạo gia có cách nói rằng, nếu một người có thể tiết chế được dục vọng về ăn uống, quan hệ nam nữ thì tuổi thọ có thể sánh ngang với Trời cao. Những người tu đạo thời cổ đại đều chú ý tới thanh tâm quả dục, khống chế lửa dục vọng của chính mình, bảo trì một tâm thái bình tĩnh tường hòa. Họ có câu nói: “Cơm rau dưa là phúc!”, rau dưa ở đây bao hàm nghĩa rộng là đạm bạc, đơn giản. Họ có cách nghĩ như vậy là bởi vì họ cho rằng ăn uống càng thanh tao, càng giữ được vị của đồ ăn thì càng tốt. Họ cũng cho rằng ăn uống đạm bạc có thể khiến con nguời không bị chấp nhất vào ăn ngon, ăn nhiều, hay nói cách khác chính là ăn gì cũng được, chỉ cần no bụng là được rồi.

Không chỉ Đạo gia, mà Nho gia cũng đề xướng phải tiết chế ăn uống. Trong “Lễ Ký” viết rằng: “Ăn uống và tình cảm nam nữ là những dục vọng lớn của con người”. Cho nên, Nho gia chủ trương dùng lễ ức chế dục vọng của con người. Kiêng ăn uống quá độ và quan hệ nam nữ là điều mà các bậc hiền nhân từ xưa đến nay cần phải thực hiện.

Trong cuộc sống, người ta thường hay lo ăn lo uống và cho đó là vấn đề chính yếu của con người. Thậm chí, không ít người tối ngày vất vả nhọc nhằn, lao tâm khổ tứ chỉ để đạt mục tiêu ăn ngon mặc đẹp. Lại có người khi có được quyền cao chức trọng thì sa đà vào ăn uống rược chè, ăn phải là món ngon vật lạ, uống phải là thứ hiếm có.

Nhưng kỳ thực, con người khi ở vào trạng thái ăn uống quá độ, say sưa thì chẳng những không thể giữ được bình tâm tĩnh khí, làm tổn thương nội tạng mà còn không thể có được sự thanh tỉnh. Từ đó họ có những suy nghĩ, quyết định và hành động lệch lạc, không chính xác mà rước họa vào thân. Bởi vậy có thể thấy, nhìn thấy mỹ thực mà biết tiết chết thì cũng giống như biết thoái lui khi gặp thuận cảnh, không bị mất cảnh giác mà sa vào cạm bẫy. Cho nên, biết khống chế dục vọng trước mỹ vị là trí tuệ làm người. Một người có thể tiêu trừ được tâm tham thèm của bản thân thì nhân sinh càng có thể thoải mái và tự tại.

Theo Vision Times tiếng Trung
An Hòa biên tập

Xem thêm:

The post Đạo ẩm thực của cổ nhân: Mỹ vị không thể ăn nhiều appeared first on Trí Thức VN.


Originally posted here: https://ift.tt/3FA0qpb

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét