Cổ nhân: Dáng vẻ bề ngoài nói lên tương lai của một người

https://ift.tt/3xWBTag Cổ nhân cho rằng một người có dáng vẻ bề ngoài bất chính thì thể hiện đó là người mà từ trong nội tâm đã đánh mất qu...

https://ift.tt/3xWBTag

Cổ nhân cho rằng một người có dáng vẻ bề ngoài bất chính thì thể hiện đó là người mà từ trong nội tâm đã đánh mất quy phạm đạo đức, đánh mất lễ tiết rồi. Cho nên, dung mạo bất chính, phục sức kỳ quái là cách chiêu mời vận xấu, cũng là thể hiện của điềm báo xấu sắp đến.

Cổ nhân: Dáng vẻ bề ngoài nói lên tương lai của một người
(Ảnh: Theo Vision Times tiếng Trung)

Trong “Thượng Thư. Hồng phạm” viết rằng: “Có năm sự tình rất quan trọng, đứng đầu chính là “mạo”. Dáng vẻ dung mạo chính là yêu cầu nam nhân phải cung kính, nữ nhân phải duyên dáng, cao thấp quý tiện bất đồng, có tôn ti trật tự, hành vi phải phù hợp với phép tắc.

Ở phương diện phục sức quy định rõ, bậc Thiên tử mặc trang phục có hoa văn núi và rồng, chư hầu mặc trang phục có hình lửa, đại phu mặc trang phục có hoa văn hình búa, kẻ sĩ mặc trang phục có hình chữ “己” (kỷ). Những người coi trọng đạo đức, có đạo đức cao thượng thì trong nội tâm càng phải nghiêm khắc, quy củ. Khi xuất hành, xe ngựa và tốc độ đi cũng khác nhau.

Khổng Tử giảng: “Vi nhân cung kính phù hợp lễ nghi, tựu hội viễn li sỉ nhục”, làm người cung kính phù hợp với lễ nghi thì sẽ tránh được xấu hổ, sỉ nhục.

Thời cổ đại, cổ nhân xem những người ăn mặc kỳ quái, nam mặc trang phục của nữ, nữ mặc trang phục của nam, hoặc mang phục sức không phù hợp với thân phận, trang điểm dung mạo lạ lùng quái dị thì đều bị gọi là “Phục yêu” (trang phục yêu ma quỷ quái). Dưới đây là một vài ví dụ trong lịch sử.

Trong “Tả thị truyện” viết: Năm Mẫn Công thứ hai, vào đúng mùa đông, Tấn Hiến Công phái Thái tử Thân Sinh dẫn quân xuất chinh. Tấn Hiến Công yêu cầu Thái tử mặc trang phục có màu sắc hỗn tạp trái phải khác nhau, đeo trang sức vàng trên thân.

Tấn đại phu Hồ Đột thở dài nói: “Thời gian Thái tử xuất chinh cùng với phục sức đều chỉ rõ thân phận và sự thành bại của đợt ra trận này. Đại Vương muốn xa lánh Thái tử rồi. Nếu Đại vương tín nhiệm Thái tử thì sẽ cho Thái tử mặc quan phục có màu sắc thuần chính, đeo ngọc và xuất chinh vào đầu năm. Đại vương cho Thái tử ăn mặc và mang trang sức như vậy là có ý xa lánh, lại xuất chinh vào mùa đông là điềm báo trước không thành. Mùa đông khí lạnh xơ xác tiêu điều, vàng kim mang ý lạnh lẽo, quần áo có màu sắc hỗn tạp biểu thị cho sự lạnh nhạt. Điều này ẩn ý rằng Thái tử đã không còn chỗ để dựa vào rồi.”

Đại phu Lương Dư Tử Dưỡng nói: “Người dẫn binh phải ở thái miếu tiếp nhận mệnh lệnh, nhận thịt hiến tế ở điện thờ còn có quy định về phục sức. Hiện giờ Thái tử không thể có được một bộ lễ phục mà mặc vào một bộ trang phục tạp sắc thì hàm nghĩa của mệnh lệnh này không hỏi cũng biết”.

Đại phu Hãn Di cũng nói: “Trang phục kỳ quái, màu sắc hỗn tạp là thể hiện sự bất thường, trang sức vàng là mang nghĩa đi không trở về. Quốc quân có ý hại Thái tử rồi!”

Quả nhiên, bốn năm sau, Thái tử Thân Sinh bị hãm hại mà tự sát.

Trong năm Nguyên Gia, thời Hán Hoàn Đế , phụ nữ trong kinh thành phổ biến cách vẽ lông mày mảnh và uốn lượn, ở dưới hai mắt còn xoa một lớp phấn mỏng trông giống như nước mắt, búi tóc lệch sang một bên, khi đi thì uốn éo phần lưng eo. Loại trang điểm này ban đầu là do thê tử của đại tướng quân Lương Ký nghĩ ra, sau được thịnh hành trong kinh thành. Loại trang điểm này vừa kỳ quái, vừa xa rời truyền thống từ trước đến nay.

Gia đình Lương Ký hai đời liền đều đảm nhận chức đại tướng quân, có quan hệ thông gia với Hoàng thất, quyền thế một thời. Nhưng đến năm Diên Hy thứ hai, gia tộc họ Lương hết thảy đều bị xử tử. Đây cũng là câu chuyện lịch sử nổi tiếng về điềm báo từ cách ăn mặc, trang điểm kỳ quái.

Vào những năm cuối thời Tây Hán, thiên hạ đại loạn, Hán Canh Thủy Đế đến Lạc Dương đóng đô. Các quan viên và thân sĩ trong kinh thành đều đến đón tiếp Canh Thủy Đế. Họ nhìn thấy các tướng lĩnh của Canh Thủy Đế đều đội khăn trùm đầu của dân thường, còn mặc trang phục ngắn tay thêu hoa của nữ nhân. 

Các thân sĩ nhìn thấy cảnh tượng ấy, không ít người đã khe khẽ rỉ tai nhau, một số người lại hé miệng cười trộm, còn một số lại vội vã rời đi. Những người có chức vị cao trong triều đình thì thở dài: “Đây là điềm báo xấu của yêu phục, chẳng bao lâu nữa sẽ có tai họa giáng xuống đầu Hoàng đế”.

Về sau, Canh Thủy Đế bại trận, trốn thành đi lưu vong. Cuối cùng Hoàng đế bị quân khởi nghĩa Xích Mi chém giết.

Khi Quang Vũ Đế Lưu Tú dẫn quan viên vào Lạc Dương xử lý công vụ đã mặc quan phục giống với quan viên nhà Hán trước đây đã mặc. Những người nhìn thấy vậy đều đã rất vui mừng vì như được nhìn thấy sự uy nghiêm của các quan viên nhà Hán lúc sinh thời trước đây. Về sau, Quang Vũ Đế Lưu Tú đã chấm dứt được sự hỗn loạn vào cuối thời Tây Hán, thành lập nhà Đông Hán, đem cơ nghiệp nhà Hán kéo dài suốt hai trăm năm.

Thượng Thiên dùng đạo nghĩa để điều chỉnh hành vi của con người. Con người kính Trời, trọng đức thì có thể xu cát tị hung. Tướng mạo, dáng vẻ của một người phù hợp với đạo đức lễ nghĩa là thể hiện trong tâm có sự tôn kính trời đất, tôn thờ tổ tông, bề trên. Đồng thời, nó cũng khiến người ấy khống chế được dục vọng của bản thân, không phóng túng ma tính, không dễ dàng đánh mất đức.

Theo Vision Times tiếng Trung
An Hòa biên tập

Xem thêm:

The post Cổ nhân: Dáng vẻ bề ngoài nói lên tương lai của một người appeared first on Trí Thức VN.


Originally posted here: https://ift.tt/2W1yLfd

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét